Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Trung Quốc phản đối Luật Biển Việt Nam vừa thông qua

Hải quân Việt Nam tuần tra trên quần đảo Trường Sa

Trung Quốc ngày 21/6 lên tiếng cực lực phản đối Luật Biển Quốc hội Việt Nam thông qua cùng ngày khẳng định chủ quyền Việt Nam ở các quần đảo Hoàng Sa Xisha(Tây sa) -Trường Sa Nansha(Nam sa)trên Biển Đông.
 Thứ trưởng Ngoại giao Zhang Zhijun(Trương Chí Quân) của Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Việt Nam, Nguyễn Văn Thơ, yêu cầu Hà Nội phải chỉnh sửa ngay lập tức vì luật mới của Việt Nam ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Trung Quốc’ tại Biển Đông. 

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố phản đối chính thức, nói rằng bất kỳ nước nào tuyên bố chủ quyền tại NanshaTrường Sa- Xisha Hoàng Sa đều là hành động ‘bất hợp pháp và vô căn cứ’. 

 Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Luật Biển của Việt Nam ‘vô giá trị, không có hiệu lực’ và Trung Quốc mạnh mẽ phản đối, kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình. 

 Vẫn theo lời ông  Zhang Zhijun, hành động đơn phương của Việt Nam làm leo thang và phức tạp thêm tình hình, vi phạm sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước cũng như tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông. 

 Bắc Kinh đồng thời yêu cầu Hà Nội không gây phương hại cho mối quan hệ giữa hai nước và nền hòa bình, ổn định tại Biển Đông. 

 Cùng lúc đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hong Lei(Hồng Lỗi), cũng lên tiếng với báo giới rằng Luật Biển Việt Nam bao gồm quy định về quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa là phi pháp và Hà Nội cần phải sửa chữa sai lầm này. 

 Theo Luật Biển được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 21/6 với trên 99% phiếu thuận, Trường Sa-Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và tất cả các tàu hải quân nước ngoài đi qua khu vực này phải thông báo cho chính quyền Việt Nam. 

 Nguồn: AP, Reuters, Xinhua

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-phan-doi-luat-bien-vietnam-vua-thong-qua/1216341.html

Nhân vật, địa danh mới:

Xisha(Tây sa) -Hoàng Sa

Nansha(Nam sa)-Trường Sa 

Zhang Zhijun(Trương Chí Quân)-Thứ trưởng Ngoại giao 

Hong Lei(Hồng Lỗi)-phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Bản đối chiếu PINYIN-HÁN VIỆT



Lời Đề Nghị

Chính sách xâm lăng của Trung cộng không còn là một đe dọa mà đang gặm nhấm đất nước chúng ta trên nhiều bình diện, đó là lý do chúng ta cần theo dõi những thông tin về Trung Quốc và sinh hoạt chính trị của họ liên hệ tới Việt Nam để lưu trữ trong trang mạng này. Rất mong được quý bạn tiếp tay gửi về cho chúng tôi khi đọc được các tài liệu liên hệ .

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang vận động đồng bào từ bỏ một thói quen vừa phản ánh tình trạng lệ thuộc Tàu, vừa giới hạn việc theo dõi các tài liệu báo chí thế giới viết về Trung Quốc, đó là thói quen phiên dịch tên Người và Địa Danh của Tàu theo âm Việt Nam thay vì dùng theo cách phát âm của họ.

 Để vận động cho thói quen mới này, mệnh danh là “Lời Kêu Gọi 17 Tháng 2”, cần có nỗ lực rộng rãi và kiên trì. Nếu quý vị và các bạn sẵn lòng cùng chung sức với chúng tôi, xin vui lòng tiếp tay phổ biến các tài liệu này và liên lạc với chúng tôi về địa chỉ
hoangcodinh@jps.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét