Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Đảng Cộng sản Trung Quốc thừa nhận bị mất uy tín vì vụ Bạc Hy Lai

Tú Anh

Vụ tai tiếng Bo Xilai Bạc Hy Lai, ngôi sao một thời sáng chói trong đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gây "thiệt hại nghiêm trọng cho Đảng và Nhà nước Trung Quốc". Trên đây là nhận định của tân lãnh đạo tỉnh Trùng Khánh, ông Zhang Dejiang Trương Đức Giang, phát biểu trên đài phát thanh quốc gia vào hôm nay .

Chồng bị thất sủng rồi bị cách chức, vợ ngồi tù với nghi án giết người để bịt miệng, tài sản cá nhân và của thân nhân bị điều tra, con cái tránh né báo chí, chỉ trong vòng một sớm một chiều, hoàng tử đỏ Bo Xilai Bạc Hy Lai, , nhân vật một thời đứng đầu tỉnh thành 30 triệu dân bị tan gia bại sản.

Trong một chương trình phát thanh hôm nay 18/06/2012, người « đồng chí » kế nhiệm ông Bo Xilai cho rằng các vụ « tai tiếng » tại Trùng Khánh và những « vi phạm nghiêm trọng kỷ kuật Đảng » đã gây thiệt hại « nghiêm trọng cho Đảng và hình ảnh quốc gia ».

Tân bí thư tỉnh Trùng Khánh, ông Zhang Dejiang Trương Đức Giang tuyên bố rằng những hành vi gây tai tiếng của Bo Xilai sẽ gây « hậu quả nặng nề » cho việc phát triển thành phố rộng lớn này.

Tương lai chính trị của Bo Xilai mà ở Trung Quốc gọi là thế hệ hoàng tử đỏ đã đổ vỡ sau khi cánh tay mặt của ông Bo Xilai là giám đốc công an Trùng Khánh Wang LijunVương Lập Quân , người hùng của « chiến dịch bài trừ tham nhũng và xã hội đen » chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô xin được bảo vệ.

Vợ của ông Bo Xilai, bà Gu KailaiCốc Khai Lai , một luật sư có tiếng tăm, chờ ngày ra tòa vì bị nghi sát hại một doanh nhân người Anh tên Neil Heywood, có quan hệ làm ăn với vợ chồng họ Bạc. Theo AFP, giới phân tích chờ xem kết quả điều tra nội bộ của đảng Cộng sản Trung Quốc về « hành vi tham nhũng » của Bo Xilai và không rõ là ông có bị truy tố hay không.

Về phần bà vợ, Gu KailaiCốc Khai Lai, rất có thể sẽ ra tòa và bị xử phạt nặng nề. Vụ tai tiếng đã làm lộ rõ sự giả tạo của cái gọi là « tình đoàn kết trong Đảng » và phơi bày ra công luận cuộc tranh chấp quyền lực giữa các bang phái.

Nhân vật mới:

Zhang Dejiang Trương Đức Giang, tân lãnh đạo tỉnh Trùng Khánh

Bản đối chiếu PINYIN-HÁN VIỆT




Lời Đề Nghị

Chính sách xâm lăng của Trung cộng không còn là một đe dọa mà đang gặm nhấm đất nước chúng ta trên nhiều bình diện, đó là lý do chúng ta cần theo dõi những thông tin về Trung Quốc và sinh hoạt chính trị của họ liên hệ tới Việt Nam để lưu trữ trong trang mạng này. Rất mong được quý bạn tiếp tay gửi về cho chúng tôi khi đọc được các tài liệu liên hệ .

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang vận động đồng bào từ bỏ một thói quen vừa phản ánh tình trạng lệ thuộc Tàu, vừa giới hạn việc theo dõi các tài liệu báo chí thế giới viết về Trung Quốc, đó là thói quen phiên dịch tên Người và Địa Danh của Tàu theo âm Việt Nam thay vì dùng theo cách phát âm của họ.

 Để vận động cho thói quen mới này, mệnh danh là “Lời Kêu Gọi 17 Tháng 2”, cần có nỗ lực rộng rãi và kiên trì. Nếu quý vị và các bạn sẵn lòng cùng chung sức với chúng tôi, xin vui lòng tiếp tay phổ biến các tài liệu này và liên lạc với chúng tôi về địa chỉ email:
hoangcodinh@jps.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét