Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

TQ tuần tra vũ trang sông Mekong

Trung Quốc mời lãnh đạo Lào, Thái Lan và Miến Điện đến hội nghị Bắc Kinh để bàn về 'an toàn vận tải đường sông' trong khu vực
Trung Quốc công bố sẽ cho thuyền có vũ trang tuần trang trên sông Mekong để bảo vệ tuyến đường thủy này sau vụ 13 thủy thủ đoàn của họ bị giết tháng trước.
Tờ Nhân dân Nhật báo bản tiếng Hoa trên mạng hôm 8/11 cho hay chính phủ Trung Quốc đã "mua năm chiếc thuyền" và sẽ trang bị vũ khí cho cả năm để tuần tra trên sông Mekong.
Vụ giết người để lấy thuyền chuyên chở ma tuý khiến Trung Quốc yêu cầu chính quyền các nước Đông Nam Á trong vùng Tam Giác Vàng phải giải trình.
Trưa cùng ngày 8/11, BBC Tiếng Trung tìm cách liên lạc để tìm hiểu thêm chi tiết về vụ 'tàu tuần tra' với các cơ quan quản lý giao thông đường thủy ở Vân Nam nhưng chưa được.
Tuy thế, có nhiều khả năng đây chỉ là bước triển khai của một quyết định từ cuối tháng 10.
Hôm 31/10 vừa qua, các lãnh đạo bốn nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Miến Điện đã họp để quyết định về 'an toàn vận tải đường sông' trong khu vực.
Hội nghị tại Bắc Kinh đã chứng kiến ông Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Công an Trung Quốc, cùng Phó Thủ tướng Thái, Kowit Wattana; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit và Bộ trưởng Nội vụ Miến Điện, Ko Ko bàn về các biện pháp an ninh cho vùng sông Mekong.
Chấn động dư luận
Vụ 13 thành viên hai tàu hàng Trung Quốc bị tấn công hôm 5/10 ở vùng Tam Giác Vàng nằm ở biên giới ba nước Thái Lan, Lào và Miến Điện đã gây chấn động dư luận.
Theo Reuters, với tinh thần dân tộc lên cao tại Trung Quốc, vụ giết người đã khiến chính quyền phải phản ứng mạnh để đảm bảo an ninh cho công dân họ khi làm ăn ở nước ngoài.
Thân nhân thủy thủ đoàn Trung Quốc bị giết trong vụ việc trên dòng Mekong hôm đầu tháng 10
Nhưng chuyện Trung Quốc cử tàu thuyền có vũ trang đi tuần trong vùng lại khiến dư luận các nước Asean chú ý.
Theo BBC Miến Điện tại London, đây là chủ đề dư luận tại Miến Điện (Myanmar) hết sức chú ý.
Vẫn Reuters trích báo Trung Quốc cho hay một quan chức quản lý đường thủy của Trung Quốc được trích lời nói các tàu này sẽ "tuần tra các điểm trọng yếu dọc sông Mekong, bảo vệ cho mọi tàu thuyền đi lại hợp pháp từ Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan".
Sông Mekong dài 4900 km từ Trung Quốc xuống Đông Nam Á và là đường biên dài giữa Miến Điện với Lào rồi Lào và Thái Lan.
Năm 2001, bốn nước đã ký thỏa thuận quản lý vận tải đường thủy trên sông.
Trong vụ giết cả 13 người, gồm cả hai phụ nữ nấu bếp trên hai tàu Trung Quốc, các nạn nhân bị giết và ném xuống sông hoặc bị trói chân, bịt miệng rồi đẩy xuống nước.
Xác họ trôi dòng và nổi lên ở đoạn thuộc Thái Lan.
Sau đó, chín quân nhân Thái Lan đã bị bắt vì liên quan.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/11/111108_china_patrol_mekong.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét