Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Nga, Trung Quốc đua nhau ăn cắp thông tin kinh tế của Mỹ

Lần đầu tiên, trong một báo cáo tình báo, Mỹ đã công khai cáo buộc Trung Quốc và Nga là hai nước đầu bảng đánh cắp thông tin kinh tế và công nghệ của Mỹ.

Thứ năm vừa qua, tại buổi họp báo công bố báo cáo, Robert Bryant - Giám đốc Cơ quan Chống tình báo Quốc gia của Mỹ - cho biết Nga và Trung Quốc đang phát triển kinh tế nhờ vào các nghiên cứu và phát triển của Mỹ. Ông Bryant nói: "Trung Quốc và Nga đã dùng chính các doanh nghiệp và hoạt động tình báo của họ để xâm nhập vào các thông tin nghiên cứu và phát triển của chúng ta".
Ông Rogers cho biết các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ đã ở mức không thể chấp nhận được và đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Ảnh : Bloomberg
Theo bản báo cáo trên, trong nhiều vụ xâm nhập các chuyên gia không thể quy trách nhiệm cụ thể, song thủ phạm có thể là các cơ quan tình báo quốc gia, doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Tháng trước, ông Mike Rogers - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - cho biết các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ đã ở mức không thể chấp nhận được và đang đe dọa đến an ninh quốc gia của nước này.
Phát biểu hôm thứ năm, ông Rogers khẳng định bản báo cáo một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết các đồng minh của Mỹ tại châu Á và châu Âu cùng gây áp lực buộc Bắc Kinh phải chấm dứt hành động bất hợp pháp trên.
Tuy nhiên, tiến hành hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Mỹ không chỉ có Trung Quốc và Nga. Báo cáo còn cho biết các vụ tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ còn đến từ hàng chục nước khác, song không nêu cụ thể các nước này.
Thiệt hại về an ninh quốc gia và kinh tế là rất lớn, khó có thể đưa ra con số chính xác. Theo ông Bryant, hàng năm, chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ tạo gánh thiệt hại từ 2 tỷ đến 400 tỷ USD vì các vụ đánh cắp kể trên. Báo cáo dẫn ví dụ vụ Valspar Corporation. Một nhân viên của hãng này đã tải về công thức sơn độc quyền mà anh ta định dùng để kiếm việc ở Trung Quốc. Vụ việc này được định giá 20 triệu USD, chiếm khoảng 1/8 lợi nhuận hằng năm của Valspar.
Mỹ nhận định Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục là những thủ phạm chính đánh cắp công nghệ và các thông tin kinh tế nhạy cảm của nước này trên mạng. Bên cạnh đó, biến động về chính trị và kinh tế trên thế giới cũng có thể khiến một số nước khác bắt chước và tiến hành hành động tương tự.
Ngọc Thúy (theo CNN)
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quoc-te/2011/11/nga-trung-quoc-dua-nhau-an-cap-thong-tin-kinh-te-cua-my/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét