Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Trung Quốc: Sữa gây ung thư do nấm mốc từ thức ăn gia súc



PN - Hãng sữa lớn nhất Trung Quốc (TQ) Mãnh Ngưu - Mengniu (Tứ Xuyên) đang nghiêng ngả sau khi Tổng cục Kiểm dịch, kiểm định và giám sát chất lượng TQ công bố sữa của hãng này và tập đoàn Trường Phú (Phúc Kiến) chứa độc tố gây ung thư aflatoxin M1 vượt quá mức cho phép nhiều lần.




Theo tiêu chuẩn do nhà nước TQ quy định, hàm lượng aflatoxin trong 1kg sữa chỉ là 0,5 microgram, nhưng trong mẫu sữa Mãnh Ngưu 250ml sản xuất ngày 18/12 được Tổng cục Kiểm dịch, kiểm định và giám sát chất lượng TQ đưa đi xét nghiệm có hàm lượng aflatoxin lên tới 1,2 microgram.

Bà Phạm Chí Hồng, giáo sư ĐH Nông nghiệp TQ cho biết, các nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy hàm lượng lớn aflatoxin tích tụ trong cơ thể có thể phá hủy tế bào gan, thận và các bộ phận sống khác, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, ăn mòn thành ruột và dạ dày. Vì vậy, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã cấm tất cả các loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi có chứa aflatoxin.


Ông Vương Đình Miên, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Quảng Châu nhận định, aflatoxin trong sữa bắt nguồn từ thức ăn. Trong những điều kiện nhất định, bắp, lúa mì, đậu tương bị nhiễm nấm mốc sẽ chứa một lượng aflatoxin, khi gia súc ăn những thức ăn này, chất độc sẽ đi vào sữa của chúng. 

Aflatoxin chỉ phân hủy ở nhiệt độ gần 3000 C, tức là các phương pháp khử trùng bằng nhiệt hiện áp dụng trong ngành sữa không thể loại bỏ được. Do đó, việc kiểm soát độc chất ở sữa nguyên liệu cũng như thành phẩm là rất quan trọng. 

Tuy người phát ngôn của Mãnh Ngưu là Lư Kiến Quân khẳng định công ty đã kiểm tra từng lô hàng theo quy định của nhà nước, nhưng ông Vương cho rằng, việc phát hiện độc chất trong sữa của Mãnh Ngưu chứng tỏ công ty đã bỏ sót một khâu nào đó: “Nếu công ty thực hiện việc kiểm tra đúng như quy trình thì đã không có vấn đề”.


Ông Lư Kiến Quân cũng cam kết là các lô hàng khác của Mãnh Ngưu trên thị trường đều an toàn, nhưng niềm tin của người tiêu dùng TQ đã lung lay sau quá nhiều vụ nhiễm độc thực phẩm, trong đó có nhiễm độc sữa. 

"Các nhà sản xuất luôn nói họ không cho phép đưa các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ra  thị trường nhưng làm sao có thể tin chắc rằng các sản phẩm trên kệ bày hàng kia thực sự đã qua kiểm tra chất lượng?”, một nhà báo ở Thượng Hải viết trên blog của mình. 

Hoàng Anh (China Daily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét